วันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2553

งานกินเจ "เมืองตรัง"



ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรัง จัดระหว่างวันที่ 8-16 ตุลาคม 2553 โดยมีศาลเจ้าต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัดตรังร่วมจัดงาน ทั้งนี้ภายในเขตตัวเมืองตรัง มีศาลเจ้าที่ร่วมถือศีลกินผักและจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในศาลเจ้า ได้แก่ ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ศาลเจ้าพ่อเสือ และศาลเจ้าไต้เสี่ยฮุดโจ้ว โดยมีกิจกรรมหลักๆ อาทิ พิธีเดินธูปเวียนเทียนสะเดาะเคราะห์ พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ พิธีไต่บันไดมีด และกิจกรรมที่สำคัญที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวได้ชมและสัมผัสกับประเพณีโบราณ อันศักดิ์สิทธิ์ คือ ขบวนแห่พระออกเยี่ยมประชาชนในเขตเทศบาลนครตรัง หรือ ที่เรียกว่า “พระออกเที่ยว” โดยมีกำหนดการดังนี้
1. ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม วันที่ 11 ตุลาคม 2553 ช่วงบ่าย
2. ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย วันที่ 13 ตุลาคม 2553 ช่วงเช้า
3. ศาลเจ้าพ่อเสือ วันที่ 14 ตุลาคม 2553 ช่วงเช้า
4. ศาลเจ้าไต่เสี่ยวฮุดโจ้ว วันที่ 14 ตุลาคม 2553 ช่วงเย็น
นอก จากพิธีกรรมที่ศาลเจ้าต่างๆ แล้ว เทศบาลนครตรังได้จัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรัง ระหว่างวันที่ 8-11 ตุลาคม 2553 ณ บริเวณสี่แยกหอนาฬิกา โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย พิธีสวดมนต์ พิธีเดินธูปเวียนเทียน โชว์การแสดงมังกร การเชิดสิงโต การประกวดธิดาเจ้าแม่กวนอิม การแข่งขันเซียนพันธุ์แท้ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรัง การแข่งขันโต้วาที การจำหน่ายอาหารเจ และการแสดงบนเวทีอีกมากมาย รวมทั้งกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่อีกกิจกรรมหนึ่ง คือ การจุดประทัดไม่น้อยกว่า 300,000 นัด ณ บริเวณหอนาฬิกาจังหวัดตรัง โดยศาลเจ้าไต่เสี่ยฮุดโจ้ว
สำหรับ นักท่องเที่ยวที่ประสงค์จะร่วมรับพระในวันที่พระออกเยี่ยมรอบตลาดเมืองตรัง ในวันที่ 11 และ 13 ต.ค. 53 สามารถติดต่อจองโต๊ะบูชาองค์ศักดิ์หรือรับพระได้ที่หอการค้าจังหวัดตรัง ราคา 899 บาท (จุดตั้งโต๊ะบูชาบริเวณถนนสถานี หน้าโรงแรมธรรมรินทร์) หรือสามารถร่วมรับพระ บูชาองค์ศักดิ์สิทธิ์ได้กับทางเทศบาลนครตรัง ซึ่งได้จัดโต๊ะบูชาไว้บริเวณเกาะกลางถนน หน้าสำนักงานเทศบาลนครตรัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น