วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

รู้จัก "สตูล" มั๊ย?


คำขวัญ ประจำจังหวัด
"สตูล สงบ สะอาด ธรรมชาติบริสุทธิ์"

สตูล เป็นจังหวัดทางภาคใต้ของไทย ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันตก และมีพื้นที่ติดชายแดนไทย – มาเลเซีย ลักษณะภูมิประเทศทั่วไปเป็นเนินสูง ที่ราบป่าเขาและห้วยน้ำลำธาร ทางด้านตะวันออกของพื้นที่ ตอนกลางใกล้ชายทะเลเป็นที่ราบ มีภูเขาและที่ราบลุ่ม ส่วนชายฝั่งทะเลเป็นที่ราบและป่าชายเลนน้ำท่วมถึง มีป่าโกงกางและไม้แสม ด้านทิศตะวันตกรายล้อมไปด้วยทิวทัศน์อันสวยงามกว่าแปดสิบเกาะ ที่รู้จักกันดีและมีชื่อเสียง คือ หมู่เกาะตะรุเตา หมู่เกาะอาดัง-ราวี หลีเป๊ะ และหมู่เกาะเภตรา

สตูล อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ 971 กิโลเมตร ขนาดพื้นที่ 2,478 ตารางกิโลเมตร มีชายฝั่งทะเลยาว 144.8 กิโลเมตร ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวไทยมุสลิม สตูลแบ่งการปกครองออกเป็น 7 อำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอควนโดน อำเภอท่าแพ อำเภอควนกาหลง อำเภอละงู อำเภอทุ่งหว้า และอำเภอมะนัง

คำว่า สตูล : มาจากคำภาษามาลายูว่า “สโตย” แปลว่า กระท้อน หรือต้นกระท้อน ซึ่งเป็นผลไม้ที่ขึ้นชุกชุมในท้องที่ โดยชาวมาเลเซียจะเรียกจังหวัดสตูลว่า “นัครีสโตย” ซึ่งมีความหมายเดียวกันกับกระท้อน ต่อมาสตูล ได้รับการขนานนามว่า “ นครสโตยมำบังสการา” Negeri Setoi Mumbang Segara แปลเป็นไทยว่า เมืองแห่งพระสมุทรเทวา ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ของจังหวัดมาจนถึงปัจจุบัน
อาณาเขต ทิศเหนือ ติดอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง และอำเภอปะเหลียนจังหวัดตรัง
ทิศใต้ ติดรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย
ทิศตะวันออก ติดอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา และรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซียทิศตะวันตก ติดทะเลอันดามัน มหาสมุทรอินเดีย

วัฒนธรรมประเพณีที่น่าสนใจของคนในท้องถิ่น

ประเพณีไหว้พระจันทร์ของชาวเลเกาะหลีเป๊ะ

ประวัติ / ความเป็นมา
ประเพณีไหว้พระจันทร์ เป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวเลเกาะหลีเป๊ะ ทำคู่กับประเพณีเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ฝังไว้ตามสุสาน กระทำในวันขึ้น 15 ค่ำ ของทุกเดือน ในหมู่บ้านบนเกาะหลีเป๊ะ มีเจ้าภาพจัดทำอาหารผลัดเปลี่ยนกันทุกเดือน เดือนละหนึ่งครอบครัว จุดมุ่งหมายของประเพณีนี้ก็เพื่อไหว้บรรพบุรุษและขอพรจากพระจันทร์

ปัจจุบันประเพณีไหว้พระจันทร์ของชาวเล เกาะหลีเป๊ะนี้ ได้แพร่กระจายไปสู่ชาวเลบนเกาะบูโหลน อำเภอระงู จังหวัดสตูล อีกด้วย

กำหนดงาน : วันขึ้น 15 ค่ำ ของทุกเดือน

กิจกรรม / พิธี
พิธีไหว้พระจันทร์เริ่มตั้งแต่พลบค่ำของวันขึ้น 15 ค่ำ โดยผู้เป็นเจ้าภาพประจำเดือนต้องเตรียมหา ปลา กุ้ง ปู สุรา มาประกอบอาหารเลี้ยง เซ่นไหว้บรรพบุรุษ และไหว้พระจันทร์

หัวหน้าเกาะเป็นผู้นำเริ่มพิธี เริ่มจากเซ่นไหว้บรรพบุรุษด้วยเครื่องเซ่น เหล้า ยา อาหารต่างๆ จากนั้น จึงทำพิธีไหว้พระจันทร์ มีการกล่าวคำสรรเสริญและขอพรจากพระจันทร์

เมื่อเสร็จสิ้นพิธีกรรมแล้ว จะเริ่มงานรื่นเริง โดยชาวเลทุกคนที่มาร่วมงาน ร่วมกันเต้นรำร้องเพลงเป็นกลุ่มไม่จำกัดเพศและวัย ไม่จำกัดจำนวนผู้เต้น ไม่มีการกำหนดเวลาที่แน่นอน มีการเต้นรำกันตลอดทั้งคืน ถือเป็นประเพณีที่สืบต่อกันมาว่า เป็นการเต้นรำเพื่อบวงสรวงพระจันทร์

เพลงที่ใช้ประกอบการเต้น มีคำร้องเป็นภาษาขาวเล จังหวะการเต้นเป็นจังหวะพื้นเมืองของชาวเล (จังหวะเดียวกับการเต้นรองเง็ง) เนื้อเพลงมีใจความเป็นการเกี้ยวพาราสี หยอกล้อกันระหว่างชายหญิง เพลงส่วนใหญ่ร้องเดี่ยว บางครั้งอาจมีลุกคู่ช่วย เครื่องดนตรีที่ใช้มี 2 ชนิด คือ รำมะนา และไวโอลิน ชาวเลทุกคนที่มาในงานจะแต่งตัวกันอย่างงดงาม

ข้อมูลการเดินทาง
รถยนต์
จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านเข้าเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง จากพัทลุงไปอำเภอรัตนภูมิ จังหวัดสงขลา ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 แล้วแยกขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 406 ถึงจังหวัดสตูล ระยะทาง 973 กิโลเมตร
รถไฟ
สามารถเดินทางไปกับขบวนรถกรุงเทพฯ-ยะลา หรือ กรุงเทพฯ-หาดใหญ่ได้ โดยลงที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ จากนั้นนั่งรถแท็กซี่ รถจอดที่ใต้สะพานลอย หน้าที่ทำการไปรณีย์ สาขารัถการ หรือรถตู้โดยสาร หรือนั่งรถโดยสารประจำทางเข้าจังหวัดสตูล ระยะทาง 97 กิโลเมตร สอบถามรายละเอียดที่ สถานีรถไฟหัวลำโพง โทร. 223-7010, 223-7020 หรือ www.railway.co.th
รถโดยสารประจำทาง
มีรถโดยสารปรับอากาศและรถธรรมดา กรุงเทพฯ-สตูล ทุกวัน รถออกที่สถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี สอบถามรายละเอียดได้ที่ รถโดยสารธรรมดา โทร. 434-5557-8 รถปรับอากาศ โทร. 435-1199 หรือ www.transport.co.th
เครื่องบิน
ไม่มีเที่ยวบินบินตรงไปจังหวัดสตูล แต่สามารถใช้บริการเที่ยวบินกรุงเทพฯ-หาดใหญ่ แล้วต่อรถแท็กซี่หรือรถโดยสารประจำทางจากตัวอำเภอหาดใหญ่เข้าจังหวัดสตู ลอีกประมาณ 97 กิโลเมตร
การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไป จ.สตูล

หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ

สำนักงานจังหวัด โทร.0 7471 1055
ประชาสัมพันธ์จังหวัด โทร.0 7472 1375
สถานีตำรวจภูธร โทร.0 7473 2502-3
สถานีตำรวจน้ำสตูล โทร.0 7471 1043
ด่านตรวจคนเข้าเมือง(ใกล้สุเหร่า) โทร.0 7471 1080
เทศบาลตำบลกำแพงอำเภอละงู โทร.0 7478 1382,0 7478 1338
โรงพยาบาลจังหวัดสตูล โทร.0 7472 3500-1
ตำรวจท่องเที่ยว โทร.1155
ตำรวจทางหลวง โทร.1193

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น