วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เจาะลึกแหล่งเที่ยวเชิงนิเวศน์ จ.สงขลา

อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง ที่ตั้ง ม.1 ต.คลองกวาง อ.นาทวี จ.สงขลา อยู่ในเขตพื้นที่ ต.คลองทรายต.คลองกวาง ต.ทับช้าง ต.ประกอบ อ.นาทวี ต.ปริก ต.สำนักแก้ว อ.สะเดา จ.สงขลา

การเดินทาง

-เส้นทางที่ 1 อ.นาทวี จ.สงขลา-อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง ทางลาดยางตลอดเส้นทางระยะ ทางประมาณ 27 กม.
-เส้นทางที่ 2 อ.สะเดา จ.สงขลา-อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง ทางลาดยาง เช่นกัน ระยะทาง เท่ากัน

อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 65 ของประเทศไทย อยู่ในท้องที่ จ.สงขลา หรืออยู่ระหว่างรอยต่อประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย ภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงสลับ ซับซ้อน เป็นส่วนหนึ่งของป่าเขาแดน ป่าเขาน้ำค้าง ป่าควนสิเหรง ป่าควนทางสยา และป่าควน เขาไหม้

มีเนื้อที่ประมาณ 132,500 ไร่ ความสูงเฉลี่ยเนินเขาประมาณ 500 เมตร จากระดับน้ำทะเล ปานกลาง มียอดเขาสูงที่สุด คือ ยอดเขาน้ำค้าง สูงประมาณ 648 เมตร จากระดับน้ำทะเลปาน กลาง ลักษณะอากาศทั่วไปเป็นแบบมรสุมเมืองร้อน มีระยะฝนตกหนัก ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจน ถึงปลายเดือนมกราคม สำหรับฤดูร้อนจะปรากฎเพียงช่วงสั้นๆ ในเดือนกุมภาพันธ์ จนถึงต้นเดือน พฤษภาคมเท่านั้น

ลักษณะของป่าเป็นป่าดงดิบสมบูรณ์ มีปริมาณความชื้นในดินสูงและซับซ้อน มีไม้มีค่าทาง เศรษฐกิจมากมาย เช่น หลุมพอ ตะเคียน พะยอม กฤษณา สยาดำ สยาแดง ยาง จำปา ฯลฯ ไม้พื้น ล่าง เช่น หวาย ไผ่ ระกำ หมาก เห็ด มีพืชจำพวกกาฝากขึ้นอย่างหนาแน่น มีเถาวัลย์และสมุนไพร จำนวนมาก และเนื่องจากเคยเป็นพื้นที่หวงห้ามและความที่ยัง ไม่แน่ใจว่าจะมีระเบิด หลงเหลือ อยู่หรือไม่ การสำรวจสัตว์ป่าจึงมีข้อจำกัด เจ้าหน้าที่ใช้การสอบถามจากผู้พบเห็น หรือสอบถาม จากอดีต จคม.ซึ่งต่างก็ยืนยันว่ายังมีสัตว์ป่าชุกชุม

สถานที่เที่ยวที่น่าสนใจ
1.น้ำตกวังหลวงพรหม เป็นน้ำตกทางผ่านไปน้ำตกโตนลาด อยู่ห่างจากที่ทำการฯ ใช้เวลาเดิน ประมาณ 5 นาที ลักษณะเป็นแอ่งน้ำกว้างพอประมาณ สายน้ำจะไหลมาจากน้ำตกโตนลาด โดย ลอดมาจากช่องหินเล็กๆ

2.น้ำตกโตนลาด อยู่ห่างจากที่ทำการฯ ประมาณ 500 ม. อยู่ถัดขึ้นไป จากน้ำตกวังหลวง พรหม เป็นสายน้ำที่ไหลคดเคี้ยวลงมาตามลานหินลาดๆ ไม่ชันนัก ดูสวยงาม

3.น้ำตกโตนดาดฟ้า อยู่ห่างจากที่ทำการฯ 2 กม. ถัดเข้าไปจากถนนลาดยาง 200 ม. ชั้นที่ 1 น้ำตกจากหน้าผาสูง ประมาณ 10 ม. ความลาดชันประมาณ 80-90 องศา หน้าผาใหญ่ข้างน้ำตก ดูสวยงาม มีลาน และศาลาพักผ่อนสำหรับนักท่องเที่ยว ส่วนชั้นที่ 2 น้ำตกจากหน้าผาใหญ่สูง ประมาณ 30 ม. มีความลาดชันประมาณ 80 องศา สายน้ำที่ตกลงมากระจัดกระจายคลุมพื้นที่ ข้างเคียง สวยงามมาก

4.น้ำตกพรุชิง อยู่ห่างจากที่ทำการฯ 4 กม. เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในป่าเขาน้ำค้าง อยู่ไม่ไกลจาก อุโมงค์ 06 ซึ่งในอดีต จคม.ใช้ประโยชน์ในการสะสมเสบียงและใช้เป็นแหล่งน้ำ ลักษณะของสาย น้ำ จะตกลงมาจากหน้าผา เหมาะเป็นเส้นทางเดินป่า 5.จุดชมวิว อยู่ห่างจากที่ทำการฯ 6 กม. ต้องจอดรถไว้ข้างทาง แล้วเดินขึ้นไปบนเนินเขาทางขวามืออีกประมาณ 200 เมตร สามารถมอง เห็นอ.สะเดา และยอดเขาน้ำค้าง ตลอดจนภูเขาที่สลับซับซ้อน 6.น้ำตกโตนไม้ปัก อยู่ในเขต อ.สะเดา อยู่ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 28 กม. เป็นน้ำที่ตกลงมาจากหน้าผาสูงมาก โดยจะมีไม้ปักอยู่ตรงกลาง อันเป็นที่มาของชื่อน้ำตก ต้องใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 วัน เหมาะสำหรับ การท่องเที่ยวแบบผจญภัย 7.อุโมงค์เขาน้ำค้าง ถึงแม้ว่าจะถูกกัน ออกจากพื้นที่ อุทยานฯแล้วก็ตาม แต่เมื่อมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้างแล้ว นักท่องเที่ยวก็มักจะแวะไปชม อุโมงค์แห่งนี้เสมอ เพราะอยู่ไม่ไกลกัน

5.จุดชมวิว อยู่ห่างจากที่ทำการฯ 6 กม. ต้องจอดรถไว้ข้างทาง แล้วเดินขึ้นไปบนเนินเขาทาง ขวามืออีกประมาณ 200 เมตร สามารถมองเห็น อ.สะเดา และยอดเขาน้ำค้าง ตลอดจนภูเขาที่ สลับซับซ้อน

6.น้ำตกโตนไม้ปัก อยู่ในเขต อ.สะเดา อยู่ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 28 กม. เป็นน้ำที่ตกลง มาจากหน้าผาสูงมาก โดยจะมีไม้ปักอยู่ตรงกลาง อันเป็นที่มาของชื่อน้ำตก ต้องใช้เวลา ในการ เดินทางประมาณ 1 วัน เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวแบบผจญภัย

7.อุโมงค์เขาน้ำค้าง ถึงแม้ว่าจะถูกกันออกจากพื้นที่อุทยานฯแล้วก็ตาม แต่เมื่อมาเที่ยวอุทยาน แห่งชาต ิเขาน้ำค้างแล้ว นักท่องเที่ยวก็มักจะแวะไปชมอุโมงค์แห่งนี้เสมอ เพราะอยู่ไม่ไกลกัน

สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางมาพักค้างคืน ทางอุทยานฯเตรียมบ้านพักไว้บริการ 3 หลัง มีลาน สำหรับกางเต็นท์และเล่นแคมป์ไฟ มีเส้นทางเดินเท้าสำหรับดูนกและศึกษาธรรมชาติ พร้อมเจ้า หน้าที่ซึ่งพร้อมให้บริการเต็มที่ โดยต้องทำการติดต่อล่วงหน้า เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้เตรียมอาหาร และที่พักได้ทัน โดยติดต่อไปที่อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง สำนักงานป่าไม้ จ.สงขลา 90000 หรือติดต่อโดยตรงที่อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง อ.นาทวี จ.สงขลา 90160

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น